Trong môn Toán 9, hầu hết học sinh thích học đại số hơn là học hình học. Không phải vì độ khó của đề mà do các em chưa có cách học phù hợp, không rèn luyện được khả năng tư duy, trí tưởng tượng và kỹ năng phản ứng khi làm bài. Một số em thậm chí không biết vẽ, điều này khiến lớp học này trở nên khó khăn hơn. Vậy làm thế nào để học hình học lớp 9 hiệu quả, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ hữu ích về phương pháp học môn Toán hình học lớp 9 dưới đây nhé.
Mục Lục Bài Viết
Hình học lớp 9 gồm những gì?
Hình học lớp 9 gồm 4 chương, yêu cầu học sinh nắm chắc nội dung từng chương và ghi nhớ lý thuyết để từ đó vận dụng vào thực tế. Tất nhiên, mỗi phần đều có các quy tắc và định lý riêng, vì vậy khi gặp một lớp liên quan, bạn cần nắm rõ phương pháp để sử dụng đúng chỗ, tránh sai lầm và nhầm lẫn.
Chương 1: Hệ thức lượng trong tam giác vuông
Để học thuộc chương đầu tiên, bạn cần nắm vững lý thuyết và các công thức, đồng thời xem xét kỹ các dữ liệu trong khóa học để áp dụng các công thức chính xác. Nói chung, phần này chỉ hoạt động với các công thức, vì vậy nó rất dễ dàng.
Chương 2: Đường tròn
Nếu làm tốt phần luyện tập này, bạn đã hoàn thành 80% và sẵn sàng cho môn Toán lớp 9. Chứng minh phổ biến nhất cho phần này là chứng minh đường tròn nội tiếp tứ giác, cách chứng minh tiếp theo. Một đường thẳng trong một đường tròn chứng tỏ rằng các đường thẳng đó song song và vuông góc với nhau …
Chương 3: Góc và Đường Tròn
Đây là phần trọng tâm của chương trình học môn Toán lớp 9 nên các em học sinh sẽ cần cố gắng giải và giải nhiều bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập để giúp các em nhớ và hiểu bài tốt hơn. Vui lòng đọc kỹ để phân biệt các khái niệm về hệ số đánh chặn và góc ở tâm để tránh nhầm lẫn.
Chương 4: Hình Trụ- Hình Tròn- Hình Cầu
Phần này chỉ mang tính chất giới thiệu nên các bạn chỉ cần học thuộc công thức tính diện tích, tính thể tích và cách vẽ hình cho tốt thì việc áp dụng vào bài tập sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Phương pháp học toán hình lớp 9 hiệu quả
Vẽ hình chính xác dựa vào giả thiết
Họ có vẽ đúng hay không gần như quyết định kết quả của bài toán. Các em cần đọc kỹ đề để vẽ chính xác, khi vẽ đúng các em cần chú ý cách vẽ đẹp, rõ ràng, dễ quan sát từ đó xác định các mối quan hệ hình học trong bài toán. sẽ đơn giản hơn nhiều.
Tránh vẽ trong những tình huống đặc biệt, vì trẻ dễ hiểu sai bản chất vấn đề không đưa ra. Sau khi vẽ hình, để thuận tiện cho việc chứng minh vấn đề, bạn nên đánh dấu các điểm cô lập, các góc bằng nhau hoặc các góc vuông, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều ký hiệu trên một bức tranh, vì dễ gây lừa dối và xấu xí.
Phân tích giả thiết – kết luận để tìm những mối quan hệ mới
Tóm tắt kỹ lưỡng các giả định và kết luận của bạn. Thông thường, khi họ phân tích kỹ giả thuyết, bạn đã có chìa khóa để giải câu đầu tiên trong bức tranh. Giả sử bạn đang nói về bất kỳ hình dạng nào, bạn nên tận dụng tất cả các thuộc tính của hình dạng đó, các thuộc tính càng liên quan đến vấn đề thì vấn đề càng dễ giải quyết.
Để thực hành được điều này, các em cần trang bị cho mình những kiến thức, định nghĩa và thuộc tính cơ bản, đồng thời cần có cách làm chủ nó. Rất nhiều lần các bức tranh có xu hướng liên quan đến nhau, vì vậy có rất nhiều thủ thuật để trẻ ghi nhớ nhanh chóng.
Khi gặp vấn đề các em hãy tự đặt ra các câu hỏi: đề bài cho cái gì? Bắt tìm các gì? Và nó có liên quan gì đến giả thiết không?
Tập tưởng tượng và tư duy chứng minh
Có nhiều con đường dẫn đến cùng một câu trả lời. Tuy nhiên, không phải con đường nào cũng đơn giản và khả thi. Việc phân tích kỹ đề để chọn ra phương án tốt nhất và thu được kết quả nhanh nhất là điều vô cùng cần thiết đối với các em.
Muốn vậy, các em phải viết ra những câu hỏi như: Để chứng minh điều này, trước hết chúng ta phải chứng minh điều gì? Giả sử cái này đúng, cái kia có đúng không? … hoặc đôi khi lùi lại kết quả để tìm câu trả lời.
Một vấn đề rất phổ biến là họ thường bỏ qua dữ liệu. Nếu có một giả định trong câu hỏi mà bạn chưa sử dụng, hãy tìm cách sử dụng nó. Trong bài toán chứng minh có nhiều ý nhỏ, cố gắng nối các ý này với nhau để giải ý tiếp theo, nhiều bài toán a và b là mấu chốt của giả thuyết và đặt câu. c, câu d.
Làm gì khi bài toán chứng minh đi vào bế tắc
Trong trường hợp này, lựa chọn tốt nhất là sử dụng một giải pháp khác. Hãy tạm quên bằng chứng ban đầu và thay thế nó bằng một giả thuyết mới, một cách suy nghĩ mới.
Lúc này, bạn nên đọc lại chủ đề và làm lại từ đầu. Hoặc họ có thể nghỉ ngơi từ 10 đến 15 phút, sau đó lấy giấy nháp và triển khai lại.
Không phải vấn đề nào cũng có thể tự giải quyết được, trong trường hợp khẩn cấp các em hãy mạnh dạn nhờ bố mẹ, thầy cô, gia sư môn toán hướng dẫn.
Đưa bài toán về dạng đặc biệt
Đưa câu đố vào một số trường hợp đặc biệt đôi khi giúp các em “mò” ra đáp án và từ đó xác định được hướng chứng minh. Từ đó, dự đoán khả năng xảy ra của các giả thuyết và kết luận, giúp chứng minh chúng một cách tổng quát hơn.
Khi đối mặt với một số chủ đề khó như tìm quỹ đạo, chứng minh 3 điểm thẳng hàng, chứng minh 3 đường thẳng hàng … bạn cố gắng vẽ một bức tranh thông qua thực tế của các trường hợp đặc biệt, đẩy từ kết luận trở lại giả thuyết, và thậm chí chứng minh rằng thông qua mâu thuẫn đôi khi dẫn đến giải pháp tốt hơn.
Luyện tập nhiều từ những ví dụ cơ bản
Bạn càng thực hành nhiều, bạn sẽ học tốt hơn. Khi làm bài tốt, các em càng say mê và càng thúc đẩy các em yêu thích môn học hơn. Đó cũng là cách giúp các em có kỹ năng giải bài tập hình học lớp 9 chính xác hơn. Tham khảo các ví dụ trong SGK, làm thêm các bài tập trong sách bài tập, nắm vững kiến thức, vận dụng linh hoạt trong các dạng bài.
Phương pháp học tốt Hình học lớp 9 của Hoàng Việt
Để học tốt Hình học lớp 9, thầy Hoàng Việt cho rằng đầu tiên, học sinh cần nắm vững các kiến thức ở lớp dưới, bao gồm: đường thẳng và góc (chú ý đường thẳng song song và đường thẳng vuông góc), tam giác (chú ý các đường trong tam giác, các loại tam giác đặc biệt như tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông…). Với tứ giác, học sinh cần chú ý các hình tứ giác đặc biệt như hình bình hành, hình thoi, hình vuông, hình chữ nhật.
Tiếp theo, các em bắt buộc phải thuộc và hiểu các định nghĩa, định lý trong Hình học lớp 9, tự tổng hợp lại một cách ngắn gọn nhất ra giấy sau mỗi bài học. Sau đó, giải quyết một bài toán hình lần lượt theo các bước như sau:
- Bước 1: Đọc và phân tích đề. Đây là bước khá quan trọng nhưng nhiều học sinh chủ quan, chỉ đọc lướt qua đề bài, không phân tích kĩ càng dẫn đến kết quả làm bài bị sai. Các em nên rèn luyện thói quen nghiên cứu đề khoảng 5 phút, tư duy cách làm bài khái quát sau đó mới thực hiện giải đề bài.
- Bước 2: Vẽ hình. Để làm được một bài hình, điều đầu tiên phải vẽ được hình đẹp, hình vẽ chuẩn, chỉ cần vẽ sai một chi tiết nhỏ cũng sẽ dẫn đến bài giải bị sai lệch. Ngoài ra, việc vẽ hình đẹp, bắt mắt, trình bày khoa học cũng góp phần giúp cho bài thi của học sinh dễ chiếm cảm tình của người chấm điểm.
- Bước 3: Suy luận (xuôi và ngược). Đối với những câu hỏi dễ có thể suy luận xuôi đề bài theo hướng từ trên xuống dưới hoặc có kinh nghiệm làm bài tốt. Đối với những câu hỏi khó hơn có thể suy luận ngược, đó là muốn có điều D thì phải chứng minh điều C, muốn có điều C phải chứng minh điều B, muốn có điều B phải chứng minh điều A, luôn phải đặt câu hỏi để có được điều này thì phải làm điều gì trước đó.
- Bước 4: Trình bày lời giải. Việc trình bày lời giải rất quan trọng, phải trình bày rõ ràng, dễ hiểu, không được trình bày cẩu thả.
Siêng năng và kiên trì, ham học hỏi và thành công. Nếu bạn học hình học và dễ dàng bỏ cuộc, bạn sẽ không thể cải thiện nó Bạn có kiến thức hình học không? Ngoài ra, hãy học hỏi thêm từ bạn bè của bạn và tham khảo một số cách học hình và giải pháp sáng tạo mới nhé!