Mọi phương pháp giáo dục luôn nhận được sự quan tâm cao của dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Lớp năm là năm cuối cấp tiểu học. Cấp độ 5 cũng là điều kiện tiên quyết để lên cấp. So với những năm trước, nội dung môn học lớp 5 có nhiều thay đổi. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh mệt mỏi. Trong bài viết dưới đây, Vina xin giới thiệu phương pháp học lớp 5 siêu hay và cực hay dành cho các bậc phụ huynh.

Kiến thức chính ở lớp 5

So với lượng kiến ​​thức lớp 1, 2, 3, 4 thì các môn học ở lớp 5 nặng hơn. 9 môn học bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Tin học, Kỹ thuật, Lịch sử và Địa lý. Yêu cầu con bạn tập trung hơn và suy nghĩ tốt hơn. Trẻ phải học nhiều hơn và nhớ nhiều hơn. Trẻ 5 tuổi thường nghịch ngợm. Nồng độ không cao. Đối với một số trẻ, chương trình học lớp năm khá vất vả và mệt mỏi. Trẻ em cần sự hỗ trợ của cha mẹ và giáo viên. Cách học đúng đắn giúp cho việc học của con bạn trở nên vui vẻ và hiệu quả hơn.

Những Cách học tốt cho lớp 5

Chia các môn học theo nhóm

Vina Gia Sư chia các môn học lớp 5 thành hai nhóm: nhóm thứ nhất là các môn học yêu cầu học thuộc lòng, nhóm thứ hai là các môn học đòi hỏi khả năng suy luận, trí tưởng tượng và tính toán.

  • Nhóm 1: Địa lý, Lịch sử, Khoa học.
  • Nhóm 2: Văn, Tiếng Anh, Toán.

Mỗi nhóm kiến ​​thức sẽ có cách học riêng.

Phương pháp học nhóm 1

Nhóm 1: Lịch sử, Địa lý, Khoa học. Đây là nhóm chủ đề mà nó thuộc về. Các môn học này, bạn không phải suy nghĩ và tính toán quá nhiều. Cách tốt nhất để học những môn này trong Lớp 5 là:

  • Chú ý nghe giảng trên lớp.
  • Học hiểu.
  • Sử dụng sơ đồ tư duy để ghi nhớ.

Chăm chú lắng nghe trong giờ học giúp trẻ hiểu và nhớ bài trên lớp. Học để hiểu hơn là học vẹt, vì nhiều trẻ em hoặc phụ huynh có thói quen để con cái của họ học thuộc các bài học. Đôi khi trẻ sẽ nhớ nhưng không hiểu bài. Không có ích lợi gì cho việc học hoặc ghi nhớ vào thời điểm này. Cha mẹ nên giải thích cho con hiểu rằng điều này có thể gợi lên sự liên kết giữa các bài học với những câu chuyện thực tế và gần gũi. Trẻ sẽ hiểu sâu và nhớ lâu hơn.

Lập bản đồ tư duy là một phương pháp học tập phổ biến gần đây. vì tác dụng học tập của nó. Cha mẹ nên hướng dẫn con thể hiện bài học bằng sơ đồ tư duy. Biểu đồ chứa các từ khóa và được hiển thị rõ ràng, nổi bật. Trẻ có thể học tất cả các môn học thông qua sơ đồ tư duy.

Phương pháp học nhóm 2

Nhóm 2: Toán, Văn, Tiếng Anh. Đây là nhóm môn đòi hỏi tư duy, suy luận và tính toán.

Để học tốt Toán 5, các em cần nắm vững lý thuyết. Sau đó, trẻ cần thực hiện các bài tập này. Làm nhiều bài tập hơn có thể giúp trẻ em nắm vững và cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề của mình tốt hơn. Đối với môn toán, tính siêng năng, kiên trì quyết định khả năng làm toán.

Học Tiếng Việt 5. Trau dồi tư duy sáng tạo cho trẻ. Ngoài việc tự sáng tạo, cha mẹ có thể đưa ra nhiều lời khuyên hơn cho con. Ngoài ra, sách tham khảo còn là công cụ phụ trợ cho việc ươm mầm tâm hồn văn học.

Nếu trẻ đã nắm chắc ngữ pháp và có vốn từ vựng phong phú thì tiếng Anh không khó. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp và công cụ hỗ trợ trẻ học tiếng Anh. Học với thẻ nhớ, xem video tiếng Anh trên youtube và hơn thế nữa.

Sắp xếp thời gian học

Lựa chọn và sắp xếp thời gian học hợp lý sẽ giúp quá trình học tập hiệu quả hơn. Thời gian học ngắn nhưng chất lượng tốt hơn là ngồi vào bàn học hàng giờ mà hiệu quả không cao. Cha mẹ hãy giúp con sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Thời lượng luyện tập kết hợp thời gian học tập với thời gian nghỉ ngơi dựa trên khả năng tập trung. 

Xem trước bài học

Trước khi đến lớp, hãy cố gắng dành 15-30 phút để xem trước những gì bạn sẽ học hôm nay hoặc ngày hôm sau. Bạn sẽ thấy nó thực sự hiệu quả trong lớp học.

Chỉ cần đọc trước nội dung, hiểu những gì có thể, những gì chưa hiểu, sau khi lên lớp giáo viên sẽ giải thích cho các bạn. Các em có thể chọn xem trước video bài giảng lớp 5 tại đây để học (xem trước) bài – dễ hiểu hơn là chỉ đọc sách. Hãy nhớ rằng: mỗi bài học đều có những kiến ​​thức vô cùng bổ ích, đừng bỏ qua chỉ vì “không thích”. 

Chăm chú lắng nghe trong lớp

Sau khi xem trước tiết học, để nắm chắc kiến ​​thức lớp 5, các em chú ý lắng nghe các bài giảng trên lớp, xem lời giải của thầy cô, ví dụ minh họa và mô tả chi tiết các bài học. Các em cần nắm được nội dung và kiến ​​thức chính của bài học này. 

Và khi bạn nghe thầy cô giảng trên lớp mà vẫn còn một số thắc mắc, hãy đặt một câu hỏi: “Tại sao bạn lại làm như vậy?” Thì bạn mới dám hỏi thầy, cô giáo hay bạn bè của mình. Đừng chỉ “giấu giếm” sự thiếu hiểu biết của mình, vì chỉ những người ham học hỏi, không ngại học thì mới nhanh chóng đạt được kết quả tốt nhất.

Bởi vì thời lượng trong một lớp học có hạn, nếu bạn không chắc chắn về nội dung của toàn bộ lớp học, thì ít nhất bạn nên hiểu những điều cơ bản của lớp học. Khi bạn đang cố gắng tập trung mà vẫn không hiểu nội dung bài học hoặc quên bài thì hãy xem lại các bài học lớp 5 ở link bên dưới ngay nhé! 

Ghi chép, một thói quen học tập tốt

Ghi nhanh bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy cần ghi nhớ, cho dù đó là quy tắc, ghi chú hay cách giải quyết. Ghi chép sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn so với việc chỉ nghe mà không ghi chép, vì khi viết ra giấy, bạn đã ghi nhớ lại kiến ​​thức nội dung đó rồi.

Khi bạn về nhà học lại, chỉ cần xem lại các ghi chú của bạn và bạn sẽ có thể nhớ hầu hết các bài học. Đôi khi, chỉ cần 1-2 “từ khóa” quan trọng cũng có thể giúp bạn giải quyết tình huống khó xử này. 

Làm các bài luyện tập thật nhiều

không tí nào! Bây giờ đến giai đoạn luyện tập quan trọng nhất. Đây cũng là giai đoạn mà kết quả học tập của bạn được đánh giá và kiểm tra. Sử dụng những gì đã học trên lớp để luyện tập các bài tập trong và ngoài SGK lớp 5. Nếu không tự tin, hãy chọn những câu dễ trước. Làm các bài tập đơn giản để “hiểu” những điều cơ bản trước. Sau khi bạn đã “ăn” những bài dễ rồi chuyển sang những bài khó hơn thì đây là giai đoạn “hiểu bài”. Tiếp theo, bạn hãy làm những bài tập khó hơn, đây là giai đoạn “vận dụng cao”. Hoàn thành 3 giai đoạn này và bạn sẽ trở thành “cao thủ” của bài học này. Có rất ít bài báo làm bạn “xót xa” sau khi bạn đã “sắp xếp” hết các thẻ khác. 

Bước này rất quan trọng. Nó sẽ xác định xem bạn có thể làm tốt nhất của mình trong Toán 5 không? Vì chỉ khi làm bài và áp dụng những gì học được thì bạn mới hiểu bài hơn. Tìm ra những gì bạn chưa biết và cố gắng tìm các bài tập để giúp bạn nắm vững bài học hơn. Cách duy nhất để đạt điểm cao ở lớp năm là luyện tập thật nhiều.

Đối với học sinh lớp 5, ở lứa tuổi này các em còn rất ham chơi. Tuy nhiên, đây cũng là năm cuối cấp tiểu học và là thời điểm chuẩn bị cho quá trình chuyển cấp. Kiến thức và thói quen học tập sẽ hình thành và ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập sau này. Cha mẹ hãy giúp con hình thành thói quen học tập tốt, tạo tiền đề cho tương lai sau này.