Bạn đang có ý định tham gia gia sư tiểu học, nhưng bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề phương pháp giảng dạy của mình. Bạn đang lo lắng về việc không hài lòng với việc giảng dạy, không hài lòng với học sinh và không hài lòng với phụ huynh?  Cùng tham khảo bài viết kinh nghiệm gia sư tiểu học dưới đây nhé!

Gia sư cho tiểu học có thực sự dễ dàng?

Chúng ta không thể so sánh mức độ kiến ​​thức nào dễ hơn hay khó hơn kiến ​​thức khác. Vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, chúng ta cũng không thể nói rằng việc dạy thêm ở bậc tiểu học dễ và “mềm” hơn bậc THCS và THPT.

Ngoại trừ những giáo viên tốt nghiệp đại học bình thường, hầu hết học sinh đều chọn nghề gia sư cấp 1 để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Mỗi học sinh sẽ có một câu chuyện khác nhau, và PHHS cần gia sư tiểu học tại nhà để giúp các em và giúp các em tiến bộ hơn. Có lẽ:

  • Con gái học được nhưng nhút nhát khó dạy
  • Trẻ tự kỷ, chậm học, chậm đếm, chậm viết
  • PHHS không có nhiều thời gian để quan tâm và dạy trẻ học, …

Bạn có thể thấy được “thử thách” và “sức chịu đựng” của gia sư tiểu học rồi đó. Nó không hề dễ dàng như chúng ta tưởng tượng và nghiệp vụ sư phạm quan trọng hơn nhiều vì kiến thức tiểu học khá đơn giản

Các kỹ năng để trở thành một gia sư Tiểu Học tốt

  • Gia sư tiểu học được coi là giáo viên dạy trẻ trong những năm đầu học, khi học sinh chưa có tính tự giác và tập trung cao. Vì vậy, tiêu chuẩn dạy kèm tiểu học chính là phải hiểu và nắm bắt được khả năng của học sinh, trước hết phải học để hiểu trẻ, làm bạn, hiểu hơn về tính cách, sở trường của trẻ.
  • Nếu học sinh hoạt động quá mức, hãy đóng vai trò là người hỗ trợ và cố vấn. Nếu học sinh còn nhút nhát, việc trở thành bạn cùng lứa sẽ giúp các em tự tin hơn. Gia sư tiểu học là người tạo điều kiện phát triển kỹ năng học tập và cuộc sống. Vì vậy, đó là một công việc đầy thử thách nhưng bổ ích.
  • Ngày đầu tiên giảng dạy, chuẩn bị bài kiểm tra để kiểm tra năng lực của học viên trước khi bắt đầu khóa học mới. Điều này giúp chúng tôi đánh giá mức độ kiến ​​thức mà học sinh của chúng tôi có và thiếu, vì vậy chúng tôi có thể xác định các lộ trình học tập và cải thiện tư duy.

Giao tiếp là chìa khóa để mở ra kiến ​​thức

Đối với giáo viên tiểu học, cách có thiện cảm nhất với học sinh là thông qua giao tiếp. Hãy chia sẻ một cách cởi mở và trung thực với học sinh, luôn thể hiện sự tử tế trong giao tiếp, lắng nghe và trả lời một cách tôn trọng để các em có thể hòa nhập và cởi mở hơn.

Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có 50% cơ hội làm chủ thành công không khí lớp học và giúp học viên không quá lo lắng làm gián đoạn mạch bài giảng và diễn biến của khóa học. 

Giáo án là người bạn đồng hành không thể thiếu

Sai lầm lớn nhất của học sinh khi trở thành giáo viên tiểu học là không chuẩn bị bài trước thời hạn hoặc không mang theo tài liệu khi về nhà dạy học. Đồng ý rằng bạn tiếp thu kiến ​​thức và cải thiện bài giảng của mình đến mức bạn không cần bất kỳ tài liệu hoặc thiết bị hỗ trợ nào. Nhưng việc bạn không soạn giáo án có thể khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt phụ huynh học sinh.

Như đã nói trước đó, bạn cần chuẩn bị những câu hỏi để học sinh đánh giá năng lực hiện tại của mình, đây là bước rất quan trọng, vì sau khi dạy xong, gia sư thường được phụ huynh đặt ra những câu hỏi như: Sức học của con thế nào? suy nghĩ của bạn tốt không? Có còn thiếu kiến ​​thức không? … 

Từ các lớp tiếp theo, bạn có thể dễ dàng tìm ra lộ trình phù hợp cho học viên của mình. Hãy chuẩn bị bài giảng của bạn bằng sự tận tâm và trách nhiệm, đừng tìm kiếm quá nhiều trên internet mà hãy tự mình sáng tạo ra những phương pháp mới. Bài giảng phải đầy đủ và không nên quá căng thẳng cho học sinh.

Sử dụng nguyên tắc “từng bước một” để giúp học sinh tiến bộ từng bước, sau mỗi học kỳ hoặc tháng, các em có thể xem lại sự tiến bộ của mình thông qua các câu đố, củng cố lại những kiến ​​thức còn thiếu, học sinh nhớ mãi. Các trường tiểu học cần có quy trình và tài liệu giảng dạy phù hợp, không nên soạn những chủ đề quá khó để “đốt cháy giai đoạn”, cần đặt mình vào vị trí của mình, vì giáo án là phương tiện truyền đạt kiến ​​thức cho học sinh.

Kinh Nghiệm Gia sư Tiểu Học Để Bé Chăm Học

Trước hết chúng ta cần biết công việc và trách nhiệm của việc dạy thêm học thêm cấp 1 là gì? Đáp án là dạy toán, tiếng việt, tiếng anh, viết báo tường, luyện viết chữ đẹp (lớp 1, lớp 2), v.v. Tùy theo yêu cầu của trường, có thể tích hợp như một giáo viên dạy toán. và Tiếng Việt, sử dụng các bài viết dạy chữ đẹp,… để trung tâm đưa ra các gợi ý tương ứng.

Sau đây, Gia sư Vina xin gửi tới các bạn những điều cần biết về kinh nghiệm làm gia sư của mình, cụ thể như sau:

Xác định rõ nhiệm vụ

Xác định rõ ràng vai trò của người cố vấn ngay từ đầu của PHHS là điều cần thiết và là ưu tiên hàng đầu.

Trên thực tế, không phải ngẫu nhiên mà chúng ta bàn về vấn đề này. Việc xác định vai trò của gia sư được ví như mục tiêu học tập của trẻ. Cụ thể: bạn sẽ dạy con môn toán, tiếng việt hay các bài báo, dạy tập làm văn, v.v. Nhiều cố vấn lần đầu tiên giảng dạy thường gặp phải những tình huống mà họ gặp khó khăn và không biết công việc của họ là gì.

Tìm điểm yếu, điểm mạnh của bé

Điều chúng ta không thể phủ nhận ở đây là trẻ ở giai đoạn này rất muốn chơi. Nếu bị buộc phải học, chúng có xu hướng không nghe lời. Mỗi đứa trẻ đều có cách học và phương pháp học riêng, chúng ta không nên mong đợi tất cả trẻ đều giống nhau.

Xác định điểm mạnh của từng trẻ để phát huy và khắc phục điểm yếu của trẻ. Hãy xây dựng dựa trên những điều này để tạo hứng thú học tập cho trẻ. Khi bạn làm được điều này, bạn được coi là thành công 60% trong sự nghiệp huấn luyện của mình.

Cố khám phá những điều mà trẻ gặp phải khi học

Đối với gia sư tiểu học hoặc trung học, đặt câu hỏi là một cách để gia sư hiểu trẻ hơn. Đi học có vui không, trẻ có làm bài tập được không,…? Thông qua những câu chuyện này, gia sư sẽ biết trẻ muốn gì hoặc cần gì cho một nền giáo dục.

Điều này cực kỳ quan trọng đối với học sinh lớp 1 và lớp 5 vì đây là những giai đoạn quan trọng trong việc xác định kết quả và mục tiêu học tập của trẻ. Vì vậy, gia sư lớp 5 phải đặc biệt lưu ý điều này.

Kiên nhẫn, vui vẻ và thân thiện

Giữa một người thầy vui vẻ, thân thiện và một người “cục cằn”, bạn nhất định phải chọn một cô giáo vui vẻ đúng không? Học sinh tiểu học luôn thích sự “ngọt ngào” và “theo đuổi” sự thoải mái khi học. Vì vậy, một giáo viên tiểu học phải biết “thay đổi”, khi nào cần linh hoạt và khi nào cần nghiêm khắc, thận trọng với trẻ.

Có phương pháp dạy đúng đắn

Phương pháp giảng dạy và sự so sánh sư phạm giữa gia sư và giáo viên đứng lớp là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, gia sư cần thương lượng trước với các em về giáo án và phương pháp giảng dạy đúng đắn, hiệu quả.

Mỗi gia sư sẽ có một định vị và sự phát triển toàn diện cho bé, về cơ bản thì chúng ta phải biết cách trung hòa lẫn nhau.

Không được bỏ qua phụ huynh

Ngày nay, hầu như học sinh nào cũng có điện thoại di động (trừ những học sinh còn quá nhỏ) nên việc liên lạc giữa gia sư và học sinh chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Nhưng đừng bao giờ bỏ qua cha mẹ của bạn, vì cha mẹ bạn là người trả tiền cho bạn.

Nếu bạn muốn nghỉ giải lao hoặc thay ca, vui lòng thảo luận trước với học sinh và sau đó thông báo cho phụ huynh.

Học sinh xin nghỉ không nên đồng ý ngay, hỏi bố mẹ xem có đồng ý không? Nhắn tin hoặc gọi điện hỏi phụ huynh có biết học sinh muốn nghỉ không, ý kiến ​​của phụ huynh như thế nào …

Có nguyên tắc làm việc riêng

Chúng ta nên nói rõ với trẻ em và PHHS những gì bạn đang yêu cầu người học làm. Tuy nhiên, người cố vấn phải khéo léo thể hiện tinh thần làm việc của họ để tránh bị sa thải hoặc hiểu lầm.

Nhưng nếu làm tốt thì chắc chắn sẽ tránh tạo ra những rắc rối không đáng có cho người học. Tính cách và nhận thức của trẻ cũng được nâng cao rõ rệt. Ngoài ra, trong việc thiết lập các nguyên tắc và sự nghiêm túc, người cố vấn đóng vai trò là tấm gương để trẻ thực hành và bắt chước.

Những điều nên tránh khi làm gia sư tiểu học

Tất nhiên, khi trở thành gia sư tiểu học hay bất kỳ cấp độ kinh nghiệm nào, điều bạn cần là thành thật về kinh nghiệm, điểm yếu của bản thân và mong muốn được học ở lớp mình chọn.

  • Không cung cấp thông tin sai lệch về bản thân (năm học, bằng cấp), hoặc mạo danh giáo viên trước khi tốt nghiệp. Bạn sẽ bị trừng phạt hoặc thậm chí bị truy tố vì hành động của mình.
  • Không đình chỉ lớp học không có lý do và vô tổ chức, điều này cho thấy gia sư thiếu chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm.
  • Không làm những việc cá nhân trong quá trình dạy như nhìn điện thoại di động, nghịch điện thoại, chơi game … không đúng với mục đích học tập của trẻ sẽ làm trẻ mất tập trung.
  • Có nguyên tắc làm việc riêng, linh hoạt nhưng không dễ dãi, không làm những việc trái đạo lý, mất lòng tự trọng.

Gia sư Vina hy vọng qua bài viết này, quý thầy cô và các em học sinh có thể rút ra được một số kinh nghiệm dạy kèm tiểu học. Ngành nghề nào cũng có những đặc thù, muốn phát triển và tạo nên thành công cho mình. Nghề gia sư tưởng chừng nhàn hạ, dễ làm, lương cao… nhưng thực chất là cả một quá trình nỗ lực.